வரிகள் செலுத்துறது சம்பந்தமா உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களம் இப்போ ரொம்ப முக்கியமான ஒரு ஞாபகப்படுத்தலை வெளியிட்டிருக்கு. அதாவது, 2025/2026 மதிப்பீட்டு ஆண்டிற்கான வருமான வரியின் இறுதிப் பணத்தைச் செலுத்துவதற்கான கடைசித் திகதி 2026 செப்டம்பர் 30 என வரி செலுத்துவோருக்கு உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களம் நினைவூட்டியுள்ளது.
கூடுதல் அபராதங்களையும் வட்டியையும் தவித்துக்கொள்ள, வருமான வரி செலுத்த வேண்டிய தனிநபர்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் தங்களது வரிகளை செப்டம்பர் 30-க்கு முன்னதாக அல்லது அன்றைய தினத்திற்குள் செலுத்துமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளனர்.
இந்த அறிவிப்பு எந்தெந்த வரிகளுக்குப் பொருந்தும்னா, நிறுவன வருமான வரி, தனிநபர் வருமான வரி மற்றும் பங்கான்மை வருமான வரி ஆகியவற்றுக்குப் பொருந்தும்.
இந்த வரிகளை ரொம்ப சுலபமா கட்டுறதுக்கு, IRD இன் இணையவழி வரி செலுத்தும் தளம் (Online Tax Payment Platform) மூலமாகச் செலுத்தலாம்.
அதுமட்டுமில்லாம, நிறுவன வருமான வரி, தனிநபர் வருமான வரி மற்றும் பங்கான்மை வருமான வரிகளை இலங்கை வங்கியின் (Bank of Ceylon) எந்தவொரு கிளையிலும் செலுத்த முடியும்.
ஒருவேளை வரிகளைச் செலுத்தத் தவறினால் அல்லது தாமதமாகச் செலுத்தினால் அபராதம் மற்றும் வட்டி விதிக்கப்படும் என்றும், தாமதமாகச் செலுத்துவதற்காக விதிக்கப்படும் வட்டியைத் தள்ளுபடி செய்யவோ குறைக்கவோ முடியாது என்றும் திணைக்களம் எச்சரித்துள்ளது.
இந்தநிலையில், உங்களுக்கேதாவது சந்தேகங்கள் அல்லது உதவி தேவைப்பட்டால், உதவி தேவைப்படும் வரி செலுத்துவோர் 1944 என்ற உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களத்தின் உடனடி அழைப்பு இலக்கத்தைத் தொடர்பு கொள்ளலாம் என்றும் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
The Inland Revenue Department has reminded taxpayers that September 30, 2026, is the final deadline to pay income taxes for the 2025/2026 assessment year to avoid strict penalties and unreduceable interest, while highlighting available digital and banking payment channels along with a dedicated hotline for assistance.